LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาการเรียนรู้ในรูปแบบ ON-HAND ตามแนวคิดของบลูม

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาการเรียนรู้ในรูปแบบ ON-HAND ตามแนวคิดของบลูม ด้วยชุดการสอน
เรื่อง สารและการแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน         นางชาคริยา ผูกพันธ์
ตำแหน่ง      ครู โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว เทศบาลนครอุบลราชธานี



    การพัฒนาการเรียนรู้ในรูปแบบ ON-HAND ตามแนวคิดของบลูม ด้วยชุดการสอน เรื่อง สารและการแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรูปในรูปแบบ ON-HAND ตามแนวคิดของบลูม เรื่อง สารและการแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรูปในรูปแบบ ON-HAND ตามแนวคิดของบลูม เรื่อง สารและการแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนเพื่อพัฒนาการเรียนรูปในรูปแบบ ON-HAND ตามแนวคิดของบลูม เรื่อง สารและการแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาล 2 หนองบัว เทศบาลนครอุบลราชธานี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดการสอนตามแนวคิดของบลูม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและการแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนซึ่งเป็นแบบทดสอบชุดเดียวกัน จำนวน 40 ข้อ และแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของแต่ละเล่ม ทั้ง 7 ชุด โดยแบ่งเป็นแบบทดสอบชุดที่ 1 เรื่อง สารและการจัดจำแนกสาร มีจำนวน 10 ข้อ แบบทดสอบชุดที่ 2 เรื่อง สมบัติและการเปลี่ยนสถานะของสาร มีจำนวน 10 ข้อ แบบทดสอบชุดที่ 3 การเปลี่ยนแปลงของสาร มีจำนวน 10 ข้อ แบบทดสอบชุดที่ 4 เรื่อง สารผสม มีจำนวน 10 ข้อ แบบทดสอบชุดที่ 5 เรื่อง การแยกสารเนื้อผสมด้วยวิธีการต่างๆ มีจำนวน 10 ข้อ แบบทดสอบชุดที่ 6 เรื่อง การแยกสารเนื้อเดียว มีจำนวน 10 ข้อ และแบบทดสอบชุดที่ 7 เรื่อง การใช้ประโยชน์จากการแยกสารผสมอย่างง่ายมีจำนวน 10 ข้อ
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบลำดับพิสัยวิลคอกซอน ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป
    ผลการศึกษาพบว่า
    1. ชุดการสอนเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้ในรูปแบบ ON-HAND ตามแนวคิดของบลูมเรื่อง สารและการแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า โดยรวม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 82.72/83.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนในรูปแบบ ON-HAND ตามแนวคิดบลูม เรื่อง สารและการแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกเล่ม
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนในรูปแบบ ON-HAND ตามแนวคิดบลูม เรื่อง สารและการแยกสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^