การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ดนตรีสากล เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ผู้วิจัย นายธวัชชัย วิริยะกุล
สังกัด โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่ศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ดนตรีสากล เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ดนตรีสากล เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ดนตรีสากล เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ดนตรีสากล เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนออนไลน์ เนื้อหา 7 บทเรียน 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน รวมเวลา 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1.การหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ดนตรีสากล เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.40/85.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ดนตรีสากล เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ดนตรีสากล เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านดนตรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar = 4.44, S.D. = 0.68)