รายงานผลการพัฒนาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวส
ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี
ผู้รายงาน : สุรินทร ปานกล่ำ
รายวิชาที่ขอ : ภาษาไทย
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2565
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนนครนนท์วิทยา 5 ทานสัมฤทธิ์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครนนทบุรี จำนวน 22 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1จำนวน 4 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก (ก ข และ ค) จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 87.40/92.77
2. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05