การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายในรูปแบบออน
ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart)
ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมา
เมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้วิจัย นายเกษม สุวรรณเลขา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง
สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช และ 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding)
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 ห้องเรียน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ห้องเรียน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม มีนักเรียนจำนวน 25 คน โดยกระบวนการวิจัยนั้นแบ่งออกเป็น 3 ระยะตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยระยะที่ 1 การออกแบบและพัฒนาที่ผ่านการศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสารและงานวิจัยเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายในรูปแบบออนไลน์ (R1) ส่วนระยะที่ 2 การสร้างและหาประสิทธิภาพ ได้ดำเนินการออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายในรูปแบบออนไลน์ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) (D1) แล้วนำไปทดลองใช้ต้นแบบเพื่อหาประสิทธิภาพ (R2) ก่อนมีการปรับปรุงให้มีความเหมาะสม (D2) และในระยะที่ 3 การประเมินประสิทธิผลและเผยแพร่ ที่นำต้นแบบไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง เพื่อประเมินประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แล้วทำการเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่สาธารณะ (R3)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) และ 4) แบบประเมินความคิดเห็นที่มีต่อการพัฒนาสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้บนเครือข่ายในรูปแบบออนไลน์ด้วยบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งผ่านการสร้างและหาคุณภาพเครื่องมือตามขั้นตอนของการวิจัยตามลำดับ ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน สถิติสำหรับการหาคุณภาพเครื่องมือและสถิติเปรียบเทียบเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์การวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1/ E2 เท่ากับ 88.10/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และการเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนโปรแกรม Scratch ด้วยอัลกอริทึม (Algorithm) และ การเขียนผังงาน (Flowchart) ที่ส่งเสริมทักษะเขียนโปรแกรม (Coding) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด