LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

แนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล

usericon

ชื่อเรื่อง        แนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า
ผู้รายงาน     นางจุฬารัตน์ ฤทธิพันธรักษ์ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า
ปีการศึกษา     2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า การดำเนินงานวิจัยมี 3 ระยะ ซึ่งมีวิธีการดำเนินงานดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาสังเคราะห์เป็นขอบข่ายในการบริหารงานงบประมาณและสร้างเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอนของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า รวมทั้งสิ้น 75 คน ประจำปีการศึกษา 2562 ระยะที่ 2 การพัฒนาแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาโรงเรียนต้นแบบเพื่อหาแนวปฏิบัติ ในการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยการสัมภาษณ์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายแผนงานและงบประมาณ หัวหน้างานงบประมาณ และครูผู้สอน รวมจำนวน 12 คน ของโรงเรียนต้นแบบจำนวน 3 แห่ง ขั้นตอนที่ 2 การร่างแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ขั้นตอนที่ 3 การประเมินแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 12 คน โดยการสนทนากลุ่ม (focus group discussion) ระยะที่ 3 การศึกษาผลของการนำแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยนำไปใช้ในการพัฒนาการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่าจำนวน 2 วงรอบคือ ภาคการศึกษาที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2563 แล้วศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า

ผลการวิจัยพบว่า
    1) โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า มีแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ซึ่งประกอบด้วย ความเป็นมา ความสำคัญของการบริหารงานงบประมาณ ปัญหาของการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ขั้นตอนการสร้างแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า
    2) การบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การวางแผนงบประมาณ การคำนวณต้นทุนผลผลิต และการจัดระบบจัดซื้อจัดจ้าง รองลงมาคือ การบริหารสินทรัพย์ โดยมีค่าเฉลี่ย 4.38 และ 4.32 ตามลำดับ ผลการศึกษาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยภาพรวมผู้เรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้เรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ คุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ รองลงมาคือ สุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ โดยมีค่าเฉลี่ย 4.51 และ 4.45 ตามลำดับ ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

        


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^