แนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล
ผู้รายงาน นางจุฬารัตน์ ฤทธิพันธรักษ์ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า การดำเนินงานวิจัยมี 3 ระยะ ซึ่งมีวิธีการดำเนินงานดังนี้ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยศึกษาเอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องมาสังเคราะห์เป็นขอบข่ายในการบริหารงานงบประมาณและสร้างเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูผู้สอนของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า รวมทั้งสิ้น 75 คน ประจำปีการศึกษา 2562 ระยะที่ 2 การพัฒนาแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ประกอบด้วย ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาโรงเรียนต้นแบบเพื่อหาแนวปฏิบัติ ในการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยการสัมภาษณ์ ผู้อำนวยการสถานศึกษา รองผู้อำนวยการสถานศึกษาฝ่ายแผนงานและงบประมาณ หัวหน้างานงบประมาณ และครูผู้สอน รวมจำนวน 12 คน ของโรงเรียนต้นแบบจำนวน 3 แห่ง ขั้นตอนที่ 2 การร่างแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ขั้นตอนที่ 3 การประเมินแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้จากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 12 คน โดยการสนทนากลุ่ม (focus group discussion) ระยะที่ 3 การศึกษาผลของการนำแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยนำไปใช้ในการพัฒนาการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่าจำนวน 2 วงรอบคือ ภาคการศึกษาที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2563 แล้วศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า
ผลการวิจัยพบว่า
1) โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า มีแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ซึ่งประกอบด้วย ความเป็นมา ความสำคัญของการบริหารงานงบประมาณ ปัญหาของการบริหารงานงบประมาณของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ขั้นตอนการสร้างแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และแนวปฏิบัติการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า
2) การบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การวางแผนงบประมาณ การคำนวณต้นทุนผลผลิต และการจัดระบบจัดซื้อจัดจ้าง รองลงมาคือ การบริหารสินทรัพย์ โดยมีค่าเฉลี่ย 4.38 และ 4.32 ตามลำดับ ผลการศึกษาคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยภาพรวมผู้เรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ผู้เรียนมีคุณภาพอยู่ในระดับมากและมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ คุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ รองลงมาคือ สุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ โดยมีค่าเฉลี่ย 4.51 และ 4.45 ตามลำดับ ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารงานงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานกับคุณภาพผู้เรียนของโรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า โดยรวมมีความสัมพันธ์ทางบวกระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01