LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567

การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะ
การคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญา
ราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง
ชื่อผู้วิจัย    นายทรงยุทธ แก้วนาง
โรงเรียน    โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง
ปีที่ศึกษา    2564

บทคัดย่อ

    การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาเดียวกับการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง 2) หาแนวทางการูพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุงและ 3) ติดตามผลการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ในการวิจัยครั้งนี้ใช้การวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของเคมมิสและแม็กแท็กการ์ท (Kemmis and McTaggart) 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วยการวางแผน การปฏิบัติ การสังเกตและการสะท้อนผล กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ กลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน 12 คน ประกอบด้วยผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัย จำนวน 11 คน และผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 155 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรมแบบประชุมเชิงปฏิบัติการ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation Technique) และนำเสนอผลการวิจัยโดยวิธีการพรรณนา วิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัย พบว่า
    1. สภาพและปัญหาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง
     1.1 สภาพการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษ ที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง พบว่า คุณภาพของนักเรียนยังไม่เป็นที่น่าพอใจ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่ำกว่าเป้าหมาย การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู ส่วนใหญ่ไม่ปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไม่ได้ส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ตามแนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนรู้จักการวางแผนในการแก้ปัญหา การคิดวิเคราะห์ และการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองมีน้อย
     1.2 ปัญหาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21 พบว่า ครูขาดความรู้ความเข้าใจ ขาดทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ไม่มีประสบการณ์ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน ผู้บริหารกำหนดนโยบายเพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานไม่ชัดเจน งบประมาณสนับสนุนในการจัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์และการจัดหาเอกสารตำราเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานยังไม่ดีเท่าที่ควร
    2. แนวทางการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ในวงรอบที่ 1 ใช้แนวทางการพัฒนา คือ การฝึกอบรมแบบประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศภายใน ในวงรอบที่ 2 ใช้แนวทางพัฒนาโดยการนิเทศแบบให้คำชี้แนะในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
    3. ผลการพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนโรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง หลังจากได้รับการพัฒนา ผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจใน การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์เพิ่มมากขึ้น มีการพัฒนาและปรับปรุงการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน เขียนแผนการจัดการเรียนรู้และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ทุกคน และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนได้อย่างมั่นใจและมีประสิทธิภาพนักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้ กระตือรือร้น สนใจ ใคร่เรียนรู้มากขึ้น คิดสร้างสรรค์และมีเจตคติที่ดีต่อการสอนโดยใช้โครงงาน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^