การจัดการเรียนรู้ตามคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้_ครูโอ๋
ชื่อวิจัย : ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับ
สื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย
ผู้วิจัย : นางสาวสิริลภัสชญา เดือนฉาย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด : โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย : 2562-2563
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อประสมโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ตามแนว คอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4)เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะดิจิทัลของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 17 ชั่วโมง 2) สื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ วีดิทัศน์ประกอบการเรียน จำนวน 5 หน่วย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบวัดสมรรถนะดิจิทัล ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t–test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพสื่อประสมที่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.82/80.72
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัด การเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. สมรรถนะดิจิทัลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ นักเรียนมีสมรรถนะดิจิทัล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด (x-bar= 4.54 , S.D = 0.21)