LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การจัดการเรียนรู้ตามคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้_ครูโอ๋

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อวิจัย :    ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับ
        สื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ
        ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย
ผู้วิจัย :     นางสาวสิริลภัสชญา เดือนฉาย ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สังกัด :    โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
        สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
        กระทรวงมหาดไทย
ปีที่วิจัย :    2562-2563

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อประสมโดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ตามแนว คอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3)เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4)เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะดิจิทัลของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลบ้านค่าย ประกอบการใช้สื่อประสม จำนวน 17 ชั่วโมง 2) สื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ บทเรียนออนไลน์ หนังสือการ์ตูนเสริมประสบการณ์ วีดิทัศน์ประกอบการเรียน จำนวน 5 หน่วย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 5) แบบวัดสมรรถนะดิจิทัล ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t–test (Dependent Samples)
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. ประสิทธิภาพสื่อประสมที่การจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.82/80.72
        2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัด การเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ นักเรียนมีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. สมรรถนะดิจิทัลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ นักเรียนมีสมรรถนะดิจิทัล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์แบบสืบเสาะ หาความรู้ (5Es) ร่วมกับสื่อประสมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 4 (ว 14101) เรื่อง ดวงจันทร์และระบบสุริยะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ระดับมากที่สุด (x-bar= 4.54 , S.D = 0.21)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^