การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์
แบบผสมผสาน วิชา การสร้างเว็บเพจ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา : นายวรวิทย์ ไวยวรรณ์
ปีที่ศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบผสมผสาน วิชา การสร้างเว็บเพจ 2 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอน
แบบผสมผสาน วิชา การสร้างเว็บเพจ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบผสมผสาน วิชา การสร้างเว็บเพจ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัฒนานคร อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนออนไลน์ วิชา การสร้างเว็บเพจ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบผสมผสาน วิชา การสร้างเว็บเพจ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 14 แผน ๆ ละ 2 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา การสร้างเว็บเพจ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งเป็นแบบปรนัย
ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่ครอบคลุมเนื้อหาและจุดประสงค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอน
แบบผสมผสาน วิชา การสร้างเว็บเพจ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัฒนานคร จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) และสถิติ t-test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอน
แบบผสมผสาน วิชา การสร้างเว็บเพจ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 85.96/83.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบผสมผสาน วิชา การสร้างเว็บเพจ 2
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ร่วมกับวิธีการสอนแบบผสมผสาน วิชา การสร้างเว็บเพจ 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.64