พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางดวงกมล ทองคำ
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนขี้แรด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนขี้แรด 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนขี้แรด ประชากรที่ใช้ในครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนขี้แรด ปีการศึกษา 2563 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนขี้แรด จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 10 ข้อ ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ 22 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนขี้แรด มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 87.32/86.30 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังจากจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนขี้แรด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คือเท่ากับ 37.03 และ 86.30 ตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ด้านความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านควนขี้แรด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (=4.53)