บทคัดย่อ
การแก้ปัญหา และการทำงานร่วมกัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : นางสใบทิพย์ นะต๋าคำ
ชื่อสถานศึกษา : โรงเรียนบกวิทยาคม อำเภอโนนคูณ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาอาหารไทย 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีคุณภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหา ก่อนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาอาหารไทย 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเนินสง่าวิทยา 3) เพื่อศึกษาการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเนินสง่าวิทยา โดยใช้การจัดการเรียนรู้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาอาหารไทย 2 4) เพื่อประเมินการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเนินสง่าวิทยา
โดยใช้การจัดการเรียนรู้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาอาหารไทย 2 และ 5) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเนินสง่าวิทยา ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาอาหารไทย 2 รูปแบบที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อน หลัง (One Group Pretest – Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเนินสง่าวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 20 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการคิดแก้ปัญหา แบบประเมินการทำงานร่วมกัน แบบประเมินการทำโครงงาน และแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาอาหารไทย 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีคุณภาพในระดับดีมาก
2) พัฒนาทักษะการแก้ปัญหา ก่อนและหลังเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาอาหารไทย 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน มีพัฒนาการของทักษะการแก้ปัญหาสูงขึ้นตามลำดับ
3) การทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดีมาก
4) การทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดีมาก
5) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานอยู่ในระดับมาก