LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567

รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม

usericon

ชื่อเรื่อง        รูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม
            สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้วิจัย            นัทภา วรรณประพันธ์
ปีที่วิจัย        2564
บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม ภายใต้การดำเนินการ
4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เป็นการศึกษาแนวทางในการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
สู่ความเป็นเลิศ ระยะที่ 2 เป็นการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา
สู่ความเป็นเลิศ ระยะที่ 3 เป็นการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ และระยะที่ 4 เป็นการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ คือ คุณภาพนักเรียน รองลงมาคือ การวางแผนกลยุทธ์ และภาวะผู้นำของผู้บริหาร ซึ่งถ้ามุ่งเน้นคุณภาพนักเรียนเป็นหลัก
ในการพัฒนาสมรรถนะพฤติกรรมการเรียนรู้เชื่อมโยงการวางแผนกลยุทธ์ และภาวะผู้นำของผู้บริหารจักส่งผลให้สถานศึกษาประสบความสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสภาพการบริหารจัดการสถานศึกษาของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม พบว่า มีการดำเนินการยกระดับคุณภาพการศึกษา อยู่ในระดับมาก ส่วนแนวทางในการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
        จากการสัมภาษณ์ผู้บริหารศึกษา เอกสาร งานวิจัยในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความ
เป็นเลิศ พบว่า ประเด็นสำคัญใช้ในการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ คือ 1) วางแผนกลยุทธ์
2) การสร้างเครือข่าย 3) การใช้เทคนิคเชิงบริหาร 4) การให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนและหน่วยงานอื่น 5) การจัดการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ 6) การเสริมสร้างศักยภาพ
ในองค์กร 7) การพัฒนาสถานศึกษาโดยยึดคุณภาพนักเรียนเป็นเป้าหมายสูงสุด 8) การสร้างทีมงาน
ที่มีประสิทธิภาพ
    2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ เป็นการเชื่อมโยงกับวงจรคุณภาพของเดมมิ่ง และการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ตามกระบวนการ
7 ขั้นตอน คือ 1) การบริหารจัดการ (Management) แบบมีส่วนร่วมภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาตามวิสัยทัศน์และพันธกิจของโรงเรียนผ่านการประชุมวางแผน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย มีส่วนร่วมในการดำเนินงาน 2) การสร้างจิตสำนึกในการรักองค์กรและหน้าที่ (Organization and Function Awareness) ให้กับบุคลากรในการจัดการศึกษา พร้อมทั้งเปิดโลกทัศน์และเสริมแรงทางบวกเพื่อมุ่งสู่การยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ
3) การระดมสมอง (Brainstorming) ด้วยการประชุมระดมความคิด ร่วมคิด วิเคราะห์ปัญหาและแนวทางในการบริหารงานให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด 4) การทำงานเป็นทีม (Teamwork) โดยกระจายอำนาจให้มีส่วนร่วมในการเป็นผู้นำทางวิชาการ 5) การมอบหมายงานและการประเมินผล (Assessment) เทียบกับเป้าหมายเพื่อพัฒนาต่อยอด 6) การแลกเปลี่ยนความรู้ (Knowledge Sharing) ในการถ่ายทอดองค์ความรู้และค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี 7) ศึกษาผลผลิตและผลลัพธ์ (Output and Outcome) ในการบริหารจัดการสถานศึกษา
    3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พบว่า
        3.1 สมรรถนะในการจัดการเรียนรู้ของครูและบุคลากรทางการศึกษาหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาด้วยรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3.2 พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในรายวิชาที่มีการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาด้วยรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3.3 ความพึงพอใจของครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโรงเรียน
มาบตะโกพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา หลังการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด
    4. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูหลังการพัฒนาด้วยรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ พบว่า การพัฒนาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูมีผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
    5. ประสิทธิผลในการบริหารจัดการสถานศึกษาหลังการพัฒนาด้วยรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศ พบว่า การบริหารจัดการสถานศึกษาโรงเรียนมาบตะโกพิทยาคมมีการพัฒนาไปในทิศทางที่ดีจนปรากฏเป็นผลงานดีเด่นที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ ระดับประเทศ ได้แก่
        1) รางวัลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2562 ประเภทการพัฒนาคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงสูด สถานศึกษาขนาดกลาง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คะแนนรวมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ อันดับ 1
        2) รางวัลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2562 ประเภท
การพัฒนาคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงสูด สถานศึกษา
ขนาดกลาง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อันดับ 1
        3) รางวัลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2562 ประเภท
การพัฒนาคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สูงสูด สถานศึกษา
ขนาดกลาง ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อันดับ 2
        4) องค์กรที่มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ(Best Practice) ด้านการส่งเสริมสุขภาพทางกาย
เพื่อเด็กไทยสูง สมส่วน แข็งแรง IQ EQ ดี ภายใต้โครงการสานต่อ ChOPA & ChiPA Game สู่
การพัฒนาความฉลาดทางการเคลื่อนไหว (Physical Literacy) ในเด็กวัยเรียนและวัยรุ่น
        5) รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 การแข่งขัน “นาฏมวยไทยอีซูซุ” รอบชิงชนะเลิศ โครงการ “รักชาติ รักษ์มวยไทย” ปีที่ 11 ณ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์งามวงศ์วาน กรุงเทพมหานคร
        6) รางวัลชนะเลิศ การแข่งขัน “นาฏมวยไทยอีซูซุ” รอบคัดเลือก ระดับภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โครงการ “รักชาติ รักษ์มวยไทย” ปีที่ 10 ณ ศูนย์กีฬาในร่ม มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^