กลยุทธ์การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพการจัดการศ
ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ผู้วิจัย นายชูกิจ ผลทิพย์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
กลยุทธ์การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพ ปัญหาและความต้องการเกี่ยวกับการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ และศึกษาปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 3) เพื่อทดลองกลยุทธ์การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี 4) เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี พบว่า ด้านการวางแผน สถานศึกษามีการนำข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกมีหลักเกณฑ์ในการดำเนินงานที่ชัดเจน โดยการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง มีการนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปสู่การปฏิบัติ ด้านการติดตามและประเมินผลมีการตรวจสอบประเมินผลด้านการดำเนินงานตามแผน มีการปรับปรุงและการพัฒนา มีการติดตามแก้ไขการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ที่ชัดเจน ส่วนปัญหา ได้แก่ ครูผู้สอนให้ความสำคัญในการวางแผนการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ค่อนข้างน้อย การติดตามและประเมินผลมีประสิทธิภาพต่ำ การปรับปรุงไม่ได้นำผลการประเมินและข้อเสนอแนะมาใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนา 2) การพัฒนากลยุทธ์การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี สรุปได้ ดังนี้ 2.1 ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม พบว่า มีจุดแข็ง 8 ข้อ จุดอ่อน 10 ข้อ โอกาส 9 ข้อ และอุปสรรค 7 ข้อ 2.2 กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย วิสัยทัศน์, 5 พันธกิจ, 4 ประเด็นกลยุทธ์, 7 เป้าประสงค์, 10 กลยุทธ์, 32 มาตรการและ 39 ตัวชี้วัด 3) ผลการทดลองกลยุทธ์การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ในด้านความสอดคล้องของวิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็นกลยุทธ์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ มาตรการ และตัวชี้วัด พบว่า มีความสอดคล้องกันในระดับมาก และในด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และการใช้ประโยชน์ของกลยุทธ์ มาตรการและตัวชี้วัดมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และ 4) การปรับปรุงกลยุทธ์การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่คุณภาพการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี โดยใช้กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นโครงงานเป็นฐานและการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ด้วยการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษาและนำผู้เรียนศึกษาภายนอกสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด