รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนส
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุวณีย์ เจริญฤทธิ์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม การเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เพื่อส่งเสริมทักษะ การอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 46 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล บ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริม ทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 9 แผน 30 ชั่วโมง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.27/82.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ตามเกณฑ์ของ บุญชม ศรีสะอาด (2545) โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 ค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56 โดยที่รายการที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุดคือ การออกแบบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทยตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีขนาดที่เหมาะสม ( = 4.61, S.D. = 0.61) แปรความอยู่ในระดับมากที่สุด