LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567

รายงานการพัฒนาการใช้คู่มือการนิเทศ

usericon

ชื่อเรื่อง        : รายงานการพัฒนาการใช้คู่มือการนิเทศ เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่าน
และการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ปีการศึกษา 2563 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ผู้วิจัย         : อภิสิทธิ์ กุลโรจนสิริ
ปีที่วิจัย        : 2563
บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) เพื่อพัฒนาคู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2.) เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการนิเทศโดยใช้คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3.) เพื่อศึกษาคุณภาพการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอน ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภายหลังการนิเทศโดยใช้คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการนิเทศโดยใช้คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทย ของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายตะเครียะ บ้านขาว,ท่าบอน ปากแตระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียน ภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เรื่อง 2) แบบทดสอบก่อนและหลังการนิเทศโดยใช้คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบประเมินคู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อ การนิเทศโดยใช้คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทย ของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 ข้อ 5) แผนการนิเทศเพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 แผน และ 6) แบบนิเทศการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53,  = 0.58)
2. การเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศโดยใช้คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.85 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ ร้อยละ 32.05
3. การจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภายหลังการนิเทศโดยใช้คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด    ( = 4.53 ,  = 0.48 )
4. ความพึงพอใจของครูผู้สอนภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการนิเทศโดยใช้คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนภาษาไทยของครูผู้สอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับามากที่สุด ( = 4.55,  = 0.53)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^