การพัฒนาชุดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิด
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย พรชัย หวัดคล้าย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเขียน เชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ห้อง 3/1 จำนวนนักเรียน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เนื่องจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทุกห้องเป็นนักเรียนที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน จัดชั้นเรียนโดยคละนักเรียนที่มีความสามารถทั้งเก่ง ปานกลางและอ่อน ระยะเวลาในการทดลอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ระหว่าง วันที่ 24 พฤษภาคม ถึง วันที่ 12 กรกฎาคม 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ 1) ชุดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t-test แบบ Dependent Samples )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.05/85.23 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเขียนเชิงสร้างสรรค์โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด