รายงานผลการพัฒนาชุมฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานสำห
ผู้ศึกษา วรางคณา ประทุมศรี
ปีที่พิมพ์ 2565
รายงานผลการพัฒนาชุมฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนระดับประถมศึกษามีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนและหลังใช้ชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
4) เพื่อประเมินผลการออกแบบหน่วยการเรียนรู้ และการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา หลังจากได้รับการฝึกอบรมกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยคัดเลือกจากคุณสมบัติ ดังนี้ 1) มีปัญหาและความต้องการที่จะพัฒนาตนเอง ในเรื่องการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน อยู่ในระดับมากที่สุด 2) สมัครใจเข้ารับการอบรมการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
ผลการศึกษา
1. ชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.06/82.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. คะแนนก่อนและหลังการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ครูมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมด้วยชุดฝึกอบรม เรื่อง การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน สำหรับครูผู้สอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา อยู่ในระดับมาก ( X-bar= 4.45, S.D. = 0.60)
4. การประเมินความสามารถในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้และการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของครูหลังเข้ารับการฝึกอบรม โดยภาพรวม ครูมีความสามารถในการออกแบบหน่วยการเรียนรู้และการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอยู่ในระดับดี ( X-bar=4.45, S.D.=0.45)