LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

ชุดกิจกรรมแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า    ประภาศรี ถิ่นหนองจิก
ปีการศึกษา    2562

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 35 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลบ้านสามกอง(ขุนวิเศษนุxxxลกิจอุทิศ) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) ชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องหนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) และ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องหนูน้อยนักเดินทางตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ จำนวน 6 แผน 18 ชั่วโมง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่องหนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 80.83/81.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่าชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีเท่ากับ 0.6971 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.71 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 0.50 ขึ้นไป
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง หนูน้อยนักเดินทาง กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 ค่าเฉลี่ยของส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.97 โดยที่รายการที่มีระดับความพึงพอใจมากที่สุด
คือ การออกแบบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ฯ มีขนาดที่เหมาะสม ( X = 4.25, S.D. = 0.80) แปรความอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาช่วยให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหาวิชามากขึ้น ( X = 4.22, S.D. = 0.87) แปรความอยู่ในระดับมาก และรองลงมาคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ฯ ใช้ข้อความที่กะทัดรัดอ่านแล้วเข้าใจง่าย ( X = 4.03, S.D. = 0.78) แปร
ความอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^