LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านชุมชนฯ

usericon

การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโพนงาม
The Development of an Effective Student Care and Support System Model in Professional Learning Community : A Case Study of Banponengam School
เชาวน์วัศ ปิตุรงคพิทักษ์ *
บทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโพนงาม ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนบ้านโพนงาม ชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนการเรียนรู้ของผู้เรียน ตลอดจนคุณครูที่ปรึกษา ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการความรู้ จนเกิดเป็นนวัตกรรม และเทคนิคการจัดการเรียนการสอนโดยผ่านกระบวนการทำงานอย่างมืออาชีพ เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เกิดการมีจิตสำนึกร่วม โดยเฉพาะการแก้ปัญหาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จากแต่ก่อนมักประสบปัญหาในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นการใช้จิตวิทยาของครูในการทำความรู้จักนักเรียน การคัดกรอง การจำแนกเด็กนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ นักเรียนกลุ่มเสี่ยง นักเรียนที่มีปัญหาเป็นรายกรณี รวมถึงขั้นตอนกระบวนการแก้ไข ก่อนการดำเนินการส่งต่อแก่ผู้เชี่ยวชาญยังไม่มีประสิทธิภาพ และประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ผลจากการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพทำให้โรงเรียนมีการยกระดับคุณภาพของครูผู้สอน นักเรียน ได้รับการพัฒนาคุณภาพผลการเรียนสูงขึ้น เกิดเป็นโมเดลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง

คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, ชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ




                                
* ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโพนงาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^