การพัฒนารูปแบบการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านชุมชนฯ
ผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโพนงาม
The Development of an Effective Student Care and Support System Model in Professional Learning Community : A Case Study of Banponengam School
เชาวน์วัศ ปิตุรงคพิทักษ์ *
บทคัดย่อ
บทความวิชาการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านโพนงาม ผลการศึกษาพบว่า การดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนบ้านโพนงาม ชุมชนการเรียนรู้วิชาชีพถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาและขับเคลื่อนการเรียนรู้ของผู้เรียน ตลอดจนคุณครูที่ปรึกษา ก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการความรู้ จนเกิดเป็นนวัตกรรม และเทคนิคการจัดการเรียนการสอนโดยผ่านกระบวนการทำงานอย่างมืออาชีพ เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เกิดการมีจิตสำนึกร่วม โดยเฉพาะการแก้ปัญหาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน จากแต่ก่อนมักประสบปัญหาในระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ไม่ว่าจะเป็นการใช้จิตวิทยาของครูในการทำความรู้จักนักเรียน การคัดกรอง การจำแนกเด็กนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ นักเรียนกลุ่มเสี่ยง นักเรียนที่มีปัญหาเป็นรายกรณี รวมถึงขั้นตอนกระบวนการแก้ไข ก่อนการดำเนินการส่งต่อแก่ผู้เชี่ยวชาญยังไม่มีประสิทธิภาพ และประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ผลจากการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนผ่านชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพทำให้โรงเรียนมีการยกระดับคุณภาพของครูผู้สอน นักเรียน ได้รับการพัฒนาคุณภาพผลการเรียนสูงขึ้น เกิดเป็นโมเดลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, ชุมชนแห่งการเรียนรู้วิชาชีพ
* ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโพนงาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2