LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

กลยุทธ์การพัฒนาครูสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนมัธยมฯ

usericon

ชื่องานวิจัย : กลยุทธ์การพัฒนาครูสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสุชีรา หงษ์เจริญ
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักของการวิจัยคือ 1) ศึกษาสภาพ และปัญหาการพัฒนาครู สู่คุณภาพผู้เรียน ในศตวรรษที่ 21 2) กำหนดกลยุทธ์การพัฒนาครูสู่คุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 3) ศึกษาผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาครูสู่คุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 4) ประเมินกลยุทธ์การพัฒนาครูสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่21 ใช้วิธีวิจัยแบบผสมผสาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และชุมชน ของโรงเรียนเทศบาล ๔ (อุดมวิทย์สมใจ) จำนวน 790 คน กลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหาจากการศึกษาเอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ สัมภาษณ์ ประชุมเชิงปฏิบัติการ ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบร่างกลยุทธ์ จำนวน 5 คน
ผลการวิจัยพบว่า 1) มีสภาพการพัฒนาครูสู่คุณภาพผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 พบว่าโดย
ภาพรวมผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ร้อยละ 88.50 พบว่า มีการดำเนินการพัฒนาครูสู่ผู้เรียน เมื่อพิจารณา เป็นรายด้าน พบว่า สภาพการพัฒนาครูสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21ฯด้านความรู้ มีจำนวนมากกว่าด้านอื่น ร้อยละ 91.40 รองลงมาคือ ด้านทักษะ ร้อยละ 88.34 และด้านคุณธรรม จริยธรรม ร้อยละ 85.77 ตามลำดับ มีปัญหาการพัฒนาครูสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ฯ โดยภาพรวม พบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.96) และปัจจัยที่เกี่ยวกับการพัฒนาครูสู่ผู้เรียน ฯ โดยภาพรวม พบว่า อยู่ในระดับปานกลาง 2) กลยุทธ์การพัฒนาครูสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ฯ ประกอบด้วย 6 พันธกิจ 9 ยุทธศาสตร์ 14 กลยุทธ์ ได้แก่ (1) ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน (2) ปรับปรุงทักษะการอ่านออกเขียนได้ (3) พัฒนาทักษะการคิด (4) พัฒนาความรู้ความสามารถ ในการจัดทำหลักสูตร (5) จัดหาครูสอนตามความรู้ ความสามารถ และวิชาเอก (6) ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม (7) จัดระบบบริการช่วยเหลือผู้เรียนเป็นรายบุคคล (8) ส่งเสริมทักษะการจัดการเรียน ในศตวรรษที่ 21 (9) จัดทำระบบข้อมูลสารสนเทศ (10) ส่งเสริมการใช้สื่อเทคโนโลยีของผู้เรียน ให้เหมาะสม (11) ส่งเสริมการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (12) พัฒนาสภาพแวดล้อมและแหล่งเรียนรู้ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ (13) จัดหาสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน และครุภัณฑ์ (14) ส่งเสริมการบริหารแบบมีส่วนร่วม 3) ผลการนำกลยุทธ์การพัฒนาครูสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ไปใช้ พบว่า ความสอดคล้อง และความเป็นไปได้ ของวิสัยทัศน์ (Vision) พันธกิจ (Mission) ยุทธศาสตร์ (Strategy issue) กลยุทธ์ (Strategy) และโครงการ/กิจกรรม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
( = 4.34 ) และ ( = 4.49) ตามลำดับ มีโครงการ/กิจกรรมทั้งสิ้น 30 โครงการ 4 กิจกรรม รวมเป็น 34 โครงการ/กิจกรรม นำไปดำเนินการจำนวน 33 โครงการ คิดเป็นร้อยละ 97.06 การวิเคราะห์เอกสารของตัวชี้วัดของเป้าหมายตามกลยุทธ์การพัฒนาครู ฯ พบว่า จำนวนตัวชี้วัดของเป้าประสงค์มี 18 ตัวชี้วัด ตัวชี้วัดที่บรรลุตามเป้าหมายมี 16 ตัวชี้วัด คิดเป็น ร้อยละ 88.89 4) ผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อกลยุทธ์การพัฒนาครูสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21ฯ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
( = 4.38) ประเมินผลการนำกลยุทธ์การพัฒนาครูสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21ฯไปใช้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพมาก ( = 4.45) และประเมินผลการใช้กลยุทธ์การพัฒนาครูสู่ผู้เรียนในศตวรรษที่ 21ฯ โดยภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพมาก ( = 4.45)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^