รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามระบบการดูแล
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือ
นักเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2563
ผู้เขียน นางสาวณัฏฐ์ธนัน รำเจริญ
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2563
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้ากระบวนการ และผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนาสนุ่นวิทยาคม ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร คณะครูโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ จำนวน 100 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 1,650 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ๋ ในปีการศึกษา 2563 จำนวน คน โดย 1,738 คนทำการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมของโครงการแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าของโครงการ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการของโครงการ และแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตของโครงการ โดยแบ่งเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2563 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1.ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2563 พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2563 พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ด้านกระบวนการ การดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2563 พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2563 พบว่า
4.1 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ที่เกิดจากการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของโครงการตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียน พบว่าในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.2 ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียนตามระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่าในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ ปีการศึกษา 2563 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในปีการศึกษา 2562