การพัฒนาโปรแกรมการจัดการเรียนรู้ที่ใช้โครงงานเป็นฐาน
ชื่อผู้วิจัย นายนิรันดร์ เนตรภักดี
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2562-2563
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและทดสอบความมีประสิทธิภาพของโปรแกรมการจัดการเรียนรู้ที่ใช้โครงงานเป็นฐานสำหรับห้องเรียนในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนโยธินนุxxxล เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม จังหวัดนครราชสีมา เป็นการวิจัยและพัฒนาโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มเป้าหมาย คือ ครูผู้สอนจำนวน 60 คน มีนักเรียนที่เกี่ยวข้องจำนวน 1,076 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย โครงการพัฒนาความรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมาย มีคู่มือประกอบ 5 หน่วยการเรียนรู้ โครงการนำความรู้สู่การปฏิบัติ มีคู่มือประกอบ 1 หน่วยการเรียนรู้ และแบบประเมินความมีประสิทธิภาพของโปรแกรม สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า โปรแกรมมีประสิทธิภาพตามสมมุติฐานการวิจัยที่กำหนดไว้ คือ คะแนนบรรยากาศการเรียนการสอนและพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน มีค่าเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ข้อเสนอแนะ คือ นักเรียนควรวางแผนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ครูควรช่วยเหลือดูแลให้คำแนะนำนักเรียนอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน เน้นการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์
คำสำคัญ: การเรียนรู้ที่ใช้โครงงานเป็นฐาน, ห้องเรียนในศตวรรษที่ 21, โปรแกรมการจัดการเรียนรู้