LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอ

usericon

ชื่อผลงาน        : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง
            โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย            : นายนิกรณ์ กองทุ่งมน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
             โรงเรียนประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา        : 2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารงานส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test (Dependent sample)

    ผลการวิจัยพบว่า
    1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/85.64
    2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6608
    3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^