การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอ
โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย : นายนิกรณ์ กองทุ่งมน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนประทาย สังกัดองค์การบริหารงานส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test (Dependent sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.89/85.64
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6608
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์วรรณคดี เรื่องนิราศภูเขาทอง โดยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค CIRC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด