LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567

เผยแพร่ผลงาน

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้เขียน    นางสาวปิยพร กันทะวงศ์
ปีการศึกษา    2562

บทคัดย่อ

การจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยครั้งนี้มีแบบแผนการทดลองแบบศึกษากลุ่มเดียว วัดก่อนหลังการทดลอง (One-Group Pretest Posttest Design) มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 6 (วัดป่ารวก) ปีการศึกษา 2562 จำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้การใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึ่งพอใจในการใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
สรุปผลการวิจัย ผลการสร้าง และพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 บทเรียน ได้แก่ ฉันชื่อ Scratch สลับร่างสร้างฉาก ตัวละครเคลื่อนไหว สนุกกับเสียงเพลง บ้านในฝัน ลากเส้นเล่นลาย เริ่มร่างสร้างเรื่องราว บอกเล่าเป็นนิทาน เรียนเล่นจนเป็นเกมและเกมสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้การใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ การจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน (E1 /E2 ) 87.33 / 87.11 เป็นไปตามสมมุติฐานที่วางไว้ ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อน – หลังผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อน - หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ .05 เป็นไปตามสมมุติฐาน ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อน - หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 รายบุคคล นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทั้งจำนวน 15 คน มีการพัฒนาการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมุติฐาน ผลการศึกษาความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 คะแนนเต็ม 5.00 คะแนน ได้คะแนนเฉลี่ยรวม 4.73 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 94.53 การแปลผล มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด เมื่อทำการศึกษาความพึงพอใจหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของข้อคำถามรายข้อ ทุกข้อมีพึงพอใจระดับมากที่สุดและพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจสูงที่สุด คือ นักเรียนทุกคนได้เรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (bar{x}= 4.93) รองลงมา คือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมินระหว่างการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (bar{x}= 4.87) รองลงมา คือ การเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทำให้นักเรียนอยากร่วมกิจกรรมมากขึ้น (bar{x}= 4.80) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ คือ นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Scratch ในการพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (bar{x}= 4.53)





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^