การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือเทคนิ
ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับแผนผังความคิดออนไลน์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง รายวิชา โครงงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 3 โรงเรียนสตรีพัทลุง ที่ผู้ศึกษาคัดเลือกนำมาใช้ใน การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.96/88.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียน และหลังเรียน วิชา โครงงานอาชีพ เรื่อง การศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD ร่วมกับแผนผังความคิดออนไลน์ เท่ากับ 0.6707 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6707 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.07