รายงานการวิจัยการบริหารรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์
โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน
ชื่อผู้วิจัย : ภัทรานิษฐ์ สวยงาม
หน่วยงาน : โรงเรียนวัดโตนดด้วน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย : พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน และ 3) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ครู จำนวน 9 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 73 คน 4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 73 คน รวมจำนวน 162 คน เก็บข้อมูลโดยการสังเกตและจดบันทึก การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแปรความหมายข้อมูล การลดทอนข้อมูล การจัดหมวดหมู่ข้อมูล การลงรหัสข้อมูล และศึกษาความสัมพันธ์ของปรากฏการณ์
ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน จำแนกได้ 2 ส่วน คือ
1. ส่วนการบริหารจัดการและส่วนการจัดการเรียนรู้ การบริหารจัดการประกอบด้วย 1) การสร้างความเข้าใจ 2) การออกแบบการเรียนรู้ร่วม 3) การตรวจสอบ 4) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC 5) การนิเทศการจัดการเรียนรู้ 6) การประเมินการจัดการเรียนรู้ และ 7) การนำเสนอและเผยแพร่
2. ส่วนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 1) การสร้างแรงบันดาลใจ 2) การกำหนดปัญหา 3) การค้นคว้าและคิด 4) ทดลองฝึกปฏิบัติการเรียนรู้และสรุปผล 5) นำเสนอผลการเรียนรู้โดยสอดแทรกกระบวนการทางศิลปะในการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ เน้นการมีส่วนร่วม บูรณาการ และใช้สื่อเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตผู้เรียนในยุคดิจิทัล
3. การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน สรุปผลได้ดังนี้ 1) ครูมีความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วนในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.84) 2) นักเรียน มีความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วนในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.82) 3) ผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วนในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.85) 4) คณะกรรมการสถานศึกษา มีความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วนในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.79)