LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567

รายงานการวิจัยการบริหารรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์

usericon

วิจัยเรื่อง     : รายงานการวิจัยการบริหารรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์
โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน
ชื่อผู้วิจัย     : ภัทรานิษฐ์ สวยงาม
หน่วยงาน    : โรงเรียนวัดโตนดด้วน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย    : พ.ศ. 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน 2) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน และ 3) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ครู จำนวน 9 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 73 คน 4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 73 คน รวมจำนวน 162 คน เก็บข้อมูลโดยการสังเกตและจดบันทึก การสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแปรความหมายข้อมูล การลดทอนข้อมูล การจัดหมวดหมู่ข้อมูล การลงรหัสข้อมูล และศึกษาความสัมพันธ์ของปรากฏการณ์
ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐานเพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน จำแนกได้ 2 ส่วน คือ
1. ส่วนการบริหารจัดการและส่วนการจัดการเรียนรู้ การบริหารจัดการประกอบด้วย 1) การสร้างความเข้าใจ 2) การออกแบบการเรียนรู้ร่วม 3) การตรวจสอบ 4) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกระบวนการ PLC 5) การนิเทศการจัดการเรียนรู้ 6) การประเมินการจัดการเรียนรู้ และ 7) การนำเสนอและเผยแพร่
2. ส่วนการจัดการเรียนรู้ประกอบด้วย 1) การสร้างแรงบันดาลใจ 2) การกำหนดปัญหา 3) การค้นคว้าและคิด 4) ทดลองฝึกปฏิบัติการเรียนรู้และสรุปผล 5) นำเสนอผลการเรียนรู้โดยสอดแทรกกระบวนการทางศิลปะในการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ เน้นการมีส่วนร่วม บูรณาการ และใช้สื่อเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตผู้เรียนในยุคดิจิทัล
3. การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วน สรุปผลได้ดังนี้ 1) ครูมีความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วนในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.84) 2) นักเรียน มีความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วนในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.82) 3) ผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วนในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.85) 4) คณะกรรมการสถานศึกษา มีความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์ โดยใช้ศิลปะเป็นฐาน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านผู้เรียน โรงเรียนวัดโตนดด้วนในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.79)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^