LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพนักเรียน....

usericon

รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียนโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์
The developing forms of academical potentiality of Niyomsilp Anusorn
school students.
ณัฏฐธนัน รำเจริญ
Natthanan rumjaroen 1
โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์1
Niyomsilanusorn School1

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของ นักเรียน โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ 2) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการ ของนักเรียน โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์
วิธีการวิจัยมี 3 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การสร้างรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของ นักเรียน โดยการศึกษาวิเคราะหเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญ ตรวจสอบ ความตรงและความเหมาะสมของรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน โดยการจัดประชาพิจารณ์ประกอบด้วย ผู้เชี่ยวชาญ ตัวแทนครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองเครือข่าย และตัวแทนนักเรียน รวมจํานวนผู้เข้าร่วมประชาพิจารณ์ 50 คน 2) การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน ดําเนินการทดลองใช้รูปแบบ การพัฒนาศักยภาพทางวิชาการในโรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเพชรบูณ์ 3) ประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพ ทางวิชาการของนักเรียน โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์เพชรบูรณ์ รวมจํานวนทั้งสิ้น 1,736 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ พบว่า มีความตรงและความเหมาะสมมาก โดยประกอบด้วย 4 กลยุทธ์ได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพครู 2) การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ 3) การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ 4) การส่งเสริมความร่วมมือกับชุมชนในการจัดการศึกษา 2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์พบว่า การพัฒนาศักยภาพครูทําให้ครูมีการปรับเปลี่ยนวิธี การสอน สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนได้หลากหลายโดยเน้นนักเรียนเป็นสําคัญ มีการพัฒนาและใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน นํากระบวนการวิจัยในชั้นเรียนมาเป็นส่วนหนึ่ง ของการจัดการเรียนการสอน และสามารถนําผลการวิจัยไปใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียน การสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้และ การส่งเสริมความร่วมมือกับชุมชนในการจัดการศึกษา ทําให้นักเรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจและ ความถนัดของตนเอง นักเรียนมีส่วนร่วมในการ
ดําเนินกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยตนเอง ได้คิด ได้ลงมือ ปฏิบัติจริง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ผ่านเกณฑ์ที่ทางโรงเรียนกําหนดและมีทักษะการคิด วิเคราะห์ที่พัฒนาขึ้นกว้าเดิม 3. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของนักเรียน โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาศักยภาพทางวิชาการของ นักเรียน โรงเรียนนิยมศิลป์อนุสรณ์ อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^