LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้วิจัย        นายชิษณุพงศ์ จอนรบ

ปีการศึกษา     ภาคเรียนที่ 1/2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ
ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดนี้
    กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสัตตนารถปริวัตร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือร่วมกับ ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) (วิทยาการคำนวณ) และแบบสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาก่อนการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนง่ายกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 5) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติร่วมกับในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (bar{x}) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
(Content Analysis)



สรุปผลการวิจัย
    ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียน
ด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียงจากง่ายไปหายาก
มีการทดสอบทดลองเข้าใจง่ายมีภาพประกอบ มีการจัดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคลโดยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
    ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิ์ภาพ (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เท่ากับ 83.50/84.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียน
ด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญที่ระดับ .05
    ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับดีมาก

ผลการพัฒนาครั้งนี้เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ทั้ง 4 ข้อ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^