รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางธัญญลักษณ์ วิริยะไกรกุล
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร)
กองการศึกษา เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา
อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบ
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 และเพื่อประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริม ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน เด็กปฐมวัยทั้งหมด 29 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เพราะผู้วิจัยสอนเพียง 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 7 หน่วย แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าที
(t-test) แบบ dependent Samples ผลการวิจัย พบว่า
จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทางการวิจัย สามารถสรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 พบว่า ปัญหาการเรียนของเด็กปฐมวัย คือ เนื้อหาในทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 มีความยากและซับซ้อน ทำให้นักเรียนเกิดความเบื่อหน่าย และไม่สามารถเข้าใจเนื้อหาของบทเรียน
2. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 พื้นฐาน ประกอบด้วย 6 ข้อ ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ และแหล่งเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบ โดยภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด และแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 87.25/86.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลของการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 พบว่า เด็กปฐมวัยปีที่ 2 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. เพื่อประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริม ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67