LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย    นางธัญญลักษณ์ วิริยะไกรกุล
โรงเรียน    โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร)
ปีที่วิจัย    ปีการศึกษา 2563-2564

บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับความสามารถ
ในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 และ 3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 3.1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 3.2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถใน การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน และ 3.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ซึ่งมีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ จำนวน 30 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เพราะผู้วิจัยสอนเพียง 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บอร์ดเกม Coding for Kids จำนวน 10 บอร์ด 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า     
    1.    รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ
1) สาระสำคัญ 2) วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Engagement) ขั้นที่ 2 ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) ขั้นที่ 3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) ขั้นที่ 4 ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) และขั้นที่ 5 ขั้นตรวจสอบผล (Evaluation)
    2.    ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัย ปีที่ 2     
        2.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถ
ในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.33/87.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    2.2 ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
    2.3 ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^