การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids
ชื่อผู้วิจัย นางธัญญลักษณ์ วิริยะไกรกุล
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร)
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2563-2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับความสามารถ
ในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนของเด็กปฐมวัยปีที่ 2 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์
การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 และ 3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 3.1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 3.2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถใน การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียน และ 3.3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ซึ่งมีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ จำนวน 30 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive sampling) เพราะผู้วิจัยสอนเพียง 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) บอร์ดเกม Coding for Kids จำนวน 10 บอร์ด 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าที (t-test) แบบ dependent Samples ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ
1) สาระสำคัญ 2) วัตถุประสงค์การเรียนรู้ และ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Engagement) ขั้นที่ 2 ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration) ขั้นที่ 3 ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) ขั้นที่ 4 ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) และขั้นที่ 5 ขั้นตรวจสอบผล (Evaluation)
2. ผลการประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัย ปีที่ 2
2.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถ
ในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.33/87.73 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2.2 ความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนของเด็กปฐมวัยที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยหลังเรียนด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
ที่ส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน โดยใช้บอร์ดเกม Coding for Kids สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด