โครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์
ผลการวิจัย พบว่า
1. ภาพรวมการประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ผลการวิเคราะห์ โดยภาพรวม มีค่าอยู่ในระดับมากที่สุดโดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านบริบท (Context Evaluation) และด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ตามลำดับ
ข
2. การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation ของโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคายพบว่า มีค่าอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ ขั้นตอนการดำเนินการของโครงการไปสู่การปฏิบัติได้จริง โครงการรักการอ่านมีการกำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นกระทรวงมหาดไทย และโครงการมีการกำหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของเทศบาลเมืองหนองคาย ตามลำดับ
3. การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย พบว่ามีค่าอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ อาคารสถานที่ ชุมชนแวดล้อมสำหรับกิจกรรมตามโครงการมีความสอดคล้องเหมาะสมและเพียงพอ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ และ บุคลากรมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ มีความเหมาะสมและเพียงพอตามลำดับ
4. การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย พบว่า มีค่าอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ มีการนิเทศ ติดตาม และควบคุมระหว่างการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ มีการปรับปรุงระหว่างการดำเนินงานตามโครงการอย่างเหมาะสม มีการดำเนินกิจกรรมตามขั้นตอนตามโครงการตามลำดับ
5. การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญอนุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคายจำแนกเป็น
5.1 ด้านผลกระทบ (Impact Evaluation) พบว่ามีค่าอยู่ในระดับมากโดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้จากอ่านเพิ่มมากขึ้นนักเรียนเห็นความสำคัญใน การ เข้าร่วมกิจกรรม และนักเรียนมีผลประเมินในการอ่านดีขึ้น
5.2 ด้านประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) พบว่าภาพรวม มีค่าอยู่ในระดับมากโดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ นักเรียนใช้ประโยชน์จากการการอ่านได้เหมาะสม นักเรียนมีความสนใจในกิจกรรมที่ส่งเสริมการอ่านทั้งในโรงเรียนและชุมชนและ นักเรียนเห็นความสำคัญและหวงแหนชุมชนมากขึ้น
5.3 ด้านความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) พบว่าภาพรวม มีค่าอยู่ในระดับมากโดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ นักเรียนใช้ความรู้จากการอ่านเป็นผู้ที่ดูแลรักษา สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนแหล่งเรียนรู้ในเขตเทศบาลเมืองหนองคายอย่างเป็นประจำ นักเรียนรู้จักเรียนรู้จากที่มีอยู่อย่างเป็นประโยชน์อยู่เสมอ และนักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการอ่านมาประยุกต์ใช้กับการเรียนได้หลากหลายวิชาและสม่ำเสมอ
5.4 ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) ภาพรวมพบว่า มีค่าอยู่ในระดับมากโดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ นักเรียนสามารถนำความรู้จากการอ่านทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข นักเรียนใช้ความรู้จากการอ่านสามารถเชิญชวนผู้ปกครองชุมชนเทศบาลเมืองหนองคายเข้าร่วมอนุรักษ์พัฒนาท้องถิ่นได้ และนักเรียนมีความรักหวงแหนทรัพยากรท้องถิ่นและสิ่งแวดล้อม
6. การประเมินความพึงพอใจต่อโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 2 ชำนาญ-อนุเคราะห์ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ภาพรวมพบว่า ระดับความพึงพอใจมีค่าอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดสามลำดับแรกได้แก่ สื่อที่ใช้ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสมและเพียงพอ ควรมีการดำเนินโครงการนี้ต่อไป และ สถานที่ในการจัดกิจกรรมมีความเหมาะสม บรรยากาศในการจัดกิจกรรมมีความสนุกสนานน่าสนใจ