LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียน
                วิชาสุขศึกษา ของนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา
                (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล)
ผู้วิจัย                 นายพยุงศักดิ์ รักสัตย์
ตำแหน่ง                 ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา             2562    

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลการจัดรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 คัดเลือกโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest - Posttest Design สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดรูปแบบการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษาของครู แบบสังเกตพฤติกรรมความสุขในการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
        ผลการวิจัยพบว่า
    1. การสร้างรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) โดยสังเคราะห์ เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการสังเคราะห์ทำให้ได้รูปแบบมีองค์ประกอบการสอน 5 ขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วย 1) ขั้นนำ (Introduction) 2) ขั้นปรับเปลี่ยนความคิด (Turning restructuring of ideas) 3) การสร้างความคิดใหม่ (Construction of new ideas) 4) ขั้นนำความคิดไปใช้ (Application of ideas) และ 5) ขั้นทบทวน (Review) ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบอยู่ในระดับมาก
            2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการใช้รูปแบบรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา ของครูมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก แบบสังเกตพฤติกรรมความสุขในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1
            3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มทดลองมีพฤติกรรมความสุขในการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
         4. ผลการหาคุณภาพและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) พบว่า การใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา มีความเหมาะสมกับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และสามารถนำไปสร้างเสริมความสุขในการเรียนรู้ได้ เพราะเด็กวัยนี้เป็นวัยที่เรียนรู้ได้ง่าย เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้เกิดขึ้นในเด็กทุกคน สื่อการสอน และกิจกรรมการเรียนการสอนเหมาะสมกับวัยของเด็ก เด็กมีความกระตือรือร้นอยากที่จะเรียนรู้ และมีความสนใจในกิจกรรมเป็นอย่างดี เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับกลุ่มเพื่อน ได้แสดงความคิดเห็น เด็กกล้าแสดงออกรู้จักช่วยเหลือกัน และแบ่งปันวัสดุซึ่งกันและกัน กิจกรรมการเรียนการสอนเปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม การให้เด็กทำงานร่วมกับเพื่อนทำให้เด็กได้รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและเพื่อนในขณะทำกิจกรรม ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้ ทั้ง 3 ด้าน
ได้แก่ ความเก่ง ความดี และมีความสุข



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^