LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง             การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียน
                วิชาสุขศึกษา ของนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา
                (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล)
ผู้วิจัย                 นายพยุงศักดิ์ รักสัตย์
ตำแหน่ง                 ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา             2562    

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการที่จำเป็นในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา 3) เพื่อศึกษาผลการจัดรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา 4) เพื่อประเมินและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 คัดเลือกโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest - Posttest Design สำหรับเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดรูปแบบการเรียนรู้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษาของครู แบบสังเกตพฤติกรรมความสุขในการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
        ผลการวิจัยพบว่า
    1. การสร้างรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) โดยสังเคราะห์ เอกสาร งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลการสังเคราะห์ทำให้ได้รูปแบบมีองค์ประกอบการสอน 5 ขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วย 1) ขั้นนำ (Introduction) 2) ขั้นปรับเปลี่ยนความคิด (Turning restructuring of ideas) 3) การสร้างความคิดใหม่ (Construction of new ideas) 4) ขั้นนำความคิดไปใช้ (Application of ideas) และ 5) ขั้นทบทวน (Review) ผลการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบอยู่ในระดับมาก
            2. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการใช้รูปแบบรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก คู่มือการใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา ของครูมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก แบบสังเกตพฤติกรรมความสุขในการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1
            3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มทดลองมีพฤติกรรมความสุขในการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการทดลองใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
         4. ผลการหาคุณภาพและปรับปรุงรูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา ของนักเรียนโรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา (อนุสรณ์ ๗๐ ปี เทศบาล) พบว่า การใช้รูปแบบการเรียนรู้ที่เสริมสร้างความสุขในการเรียนวิชาสุขศึกษา มีความเหมาะสมกับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และสามารถนำไปสร้างเสริมความสุขในการเรียนรู้ได้ เพราะเด็กวัยนี้เป็นวัยที่เรียนรู้ได้ง่าย เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังให้เกิดขึ้นในเด็กทุกคน สื่อการสอน และกิจกรรมการเรียนการสอนเหมาะสมกับวัยของเด็ก เด็กมีความกระตือรือร้นอยากที่จะเรียนรู้ และมีความสนใจในกิจกรรมเป็นอย่างดี เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง และมีโอกาสได้ทำงานร่วมกับกลุ่มเพื่อน ได้แสดงความคิดเห็น เด็กกล้าแสดงออกรู้จักช่วยเหลือกัน และแบ่งปันวัสดุซึ่งกันและกัน กิจกรรมการเรียนการสอนเปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม การให้เด็กทำงานร่วมกับเพื่อนทำให้เด็กได้รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและเพื่อนในขณะทำกิจกรรม ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้ ทั้ง 3 ด้าน
ได้แก่ ความเก่ง ความดี และมีความสุข



ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^