รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้น
ชื่อผู้นำเสนอ นางปาริชาต ทองเฝือ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาฮง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ประชากร คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านกาฮง จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาฮง จำนวน 25 กิจกรรม (3)แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาฮง จำนวน 45 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกาฮง ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 91.88/92.57
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้นสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้เพลงเป็นสื่อควบคู่ขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก