LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

วิจัยในชั้นเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง     แบบฝึกทักษะการพิมพ์โปรแกรม Microsoft Word สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย    นางนันธิกา ติประดิษฐ
กลุ่มสาระ    วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ภาคเรียนที่     2 ปีการศึกษา 2563

ความสำคัญและที่มา
ปัจจุบันมีการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยในการทำงาน โดยเฉพาะนักเรียนต้องใช้ในการทำรายงาน เอกสารแผ่นพับ แผ่นปลิว เป็นต้น เพราะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรวจสอบง่าย แก้ไขได้รวดเร็ว
    โรงเรียนวัดขุนสิทธิ์ กำหนดให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ได้เรียนรู้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ Microsoft Word เพื่อให้นักเรียนนำไปใช้ในการสร้างชิ้นงาน นำเสนองานในรูปแบบเอกสาร ในรายวิชาอื่น ๆ
    จากการสังเกตในการเรียนการสอนพบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ส่วนใหญ่ จำแป้นอักขระไม่ได้ การพิมพ์งานใช้นิ้วเดียวในการพิมพ์ตัวอักษรทีละตัวอักษร ทำให้การสร้างชิ้นงานไม่ได้ตามกำหนดเวลา และขาดความถูกต้อง การนำวิธีการทำแบบฝึกทักษะการพิมพ์แบบที่ใช้กับเครื่องพิมพ์ดีดในสมัยก่อน มาใช้การสอนควบคู่กับการเรียนการสอนการใช้โปรแกรม Microsoft Word จึงเป็นวิธีการนักเรียนจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
จุดมุ่งหมาย
1. เพื่อพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์ดีดให้กับนักเรียน เริ่มตั้งแต่ขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้อง
2. เพื่อพัฒนาพื้นฐานการวางนิ้วบนแป้นพิมพ์ได้อย่างถูกต้อง
3. เพื่อเปรียบเทียบความก้าวหน้าก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการพิมพ์
ตัวแปรที่ศึกษา
    ตัวแปรต้น
1.    วิธีสอนตามปกติ
2.    วิธีการประเมินที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ
3.    การฝึกทักษะด้านการพิมพ์ดีด
    ตัวแปรตาม
1.    พฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
2.    ทักษะในการพิมพ์ดีด
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
    ผลการวิจัยนี้จะเป็นข้อมูลอย่างหนึ่งที่จะช่วยให้การพัฒนาทักษะในด้านการพิมพ์ โดยการใช้โปรแกรม Microsoft Word ด้วยวิธีการประเมินที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีทักษะการพิมพ์ที่ดีเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาด้านการพิมพ์ที่ชำนาญขึ้นในอนาคต และให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อวิชาคอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะให้การเรียนการสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยีเกิดผลสัมฤทธิ์ยิ่งขึ้น
ขอบเขตของการวิจัย
1. ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดขุนสิทธิ์ จำนวน 25 คน
2. การสอนโปรแกรม Microsoft Word หมายถึง วิธีสอนที่ผู้วิจัยได้สอนตามปกติ โดยนำ
เครื่องมือการเรียนการสอนสอนแบบใหม่ๆ มาใช้โดยการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. วิธีการประเมินที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่ผู้วิจัยได้ใช้ควบคู่กับการเรียนการสอนเพื่อจะได้
ข้อมูลจากตัวนักเรียนและนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุงการสอน เพื่อให้นักเรียนเกิดการ
เรียนรู้อย่างสูงสุด โดยมีวิธีการที่ใช้ดังต่อไปนี้ คือ โดยการสังเกตการเรียนการสอน การ
สนทนาซักถามนักเรียน
4. พฤติกรรมการเรียนของนักเรียน หมายถึง พฤติกรรมที่นักเรียนแสดงออกในการเรียนรู้ใน
วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านทักษะในการใช้โปรแกรม Microsoft Word การทำแบบฝึก
ทักษะการพิมพ์สัมผัส และพิมพ์สัมผัส
5. ทักษะการเรียนในวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง ความสามารถในการเรียนของ
นักเรียนในวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เกี่ยวกับการใช้งานโปรแกรม Microsoft Word
ความสามารถในการวางนิ้วแป้นเหย้า การพิมพ์สัมผัสตัวอักษร โดยนักเรียนมีพัฒนาการ
ทางด้านพิมพ์ดีดดีขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^