รายงานการใช้ชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน
ผู้ศึกษา นางพวงพยอม ศรีคำขลิบ
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สื่อสร้างสรรค์รู้ทันโรคติดต่อ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สื่อสร้างสรรค์รู้ทันโรคติดต่อ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สื่อสร้างสรรค์รู้ทันโรคติดต่อ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สื่อสร้างสรรค์รู้ทันโรคติดต่อ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 /1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาล๑ (บ้านชุมแสง) จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ 1) ชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สื่อสร้างสรรค์รู้ทันโรคติดต่อ จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ
3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สื่อสร้างสรรค์รู้ทันโรคติดต่อ
4) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สื่อสร้างสรรค์รู้ทันโรคติดต่อ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สื่อสร้างสรรค์รู้ทันโรคติดต่อ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.17/ 82.27
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สื่อสร้างสรรค์รู้ทันโรคติดต่อ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมสื่อวีดิทัศน์ประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง สื่อสร้างสรรค์รู้ทันโรคติดต่อ ภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก