LASTEST NEWS

29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง 28 ก.ค. 2567กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 12 อัตรา วุฒิปวส. เงินเดือน 12,650-13,920 บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช เปิดสอบบรรจุเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย 73 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 8 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชัยภูมิ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพปฏิบัติการ 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ รับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ ตำแหน่งเภสัชกรปฏิบัติการ ตั้งแต่วันที่ 1-7 สิงหาคม 2567 28 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินระยอง รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 11 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเอง
     และมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับ
     นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย     นายภานุวัฒน์ สมวงศ์
ปีที่ศึกษา 2563

                    บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าของตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) จิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าของตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองบัวปิยนิมิตร อำเภอโกสุมพิสัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการในการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบการพัฒนาการเห็นคุณค่าใจตนเอง จำนวน 50 ข้อ 4) แบบสอบถามจิตสาธารณะ จำนวน 50 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ พบว่า 1) นักเรียนควรได้รับการพัฒนาในด้านการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะมากขึ้น 2) การจัดการเรียนรู้ ในชั้นเรียนควรเปิดโอกาสให้นักเรียนทำงานเป็นทีมและร่วมมือกันทำงาน เพื่อช่วยเหลือกันซึ่งกันและกัน
2. แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.48/84.38 ซึ่งถือว่าแผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. จิตสาธารณะของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยแผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^