การพัฒนาการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว
และมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายภานุวัฒน์ สมวงศ์
ปีที่ศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ ในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าของตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) จิตสาธารณะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าของตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองบัวปิยนิมิตร อำเภอโกสุมพิสัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับความต้องการในการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบการพัฒนาการเห็นคุณค่าใจตนเอง จำนวน 50 ข้อ 4) แบบสอบถามจิตสาธารณะ จำนวน 50 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้ พบว่า 1) นักเรียนควรได้รับการพัฒนาในด้านการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะมากขึ้น 2) การจัดการเรียนรู้ ในชั้นเรียนควรเปิดโอกาสให้นักเรียนทำงานเป็นทีมและร่วมมือกันทำงาน เพื่อช่วยเหลือกันซึ่งกันและกัน
2. แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.48/84.38 ซึ่งถือว่าแผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. จิตสาธารณะของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยแผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนว เพื่อส่งเสริมการเห็นคุณค่าในตนเองและมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด