รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่ว
ชื่อผู้นำเสนอ นางอาปีปะห์ แวอุเซ็ง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจาแบปะมิตรภาพที่ 197 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงานสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีกตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัดปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงานประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย - หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในทดลอง ประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.24/93.40
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงาน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษโดยให้นักเรียนร่วมกันสร้างสรรค์และพัฒนาชิ้นงานอยู่ในระดับมาก