การประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบฯ
จัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โรงเรียนบ้านโพนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model
ผู้วิจัย นายเชาวน์วัศ ปิตุรงคพิทักษ์
ปี พ.ศ. ที่ทำวิจัย 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning โรงเรียนบ้านโพนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPPIEST Model ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความยั่งยืน และด้านการถ่ายทอดส่งต่อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในวิจัย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 6 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30 คน และนักเรียน จำนวน 23 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 59 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต สถิติใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการในภาพรวม ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินโครงการด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินโครงการต้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน อยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินโครงการต้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ในระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
5.1 ผลการประเมินโครงการด้านผลกระทบ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ในระดับ
มากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
5.2 ผลการประเมินโครงการด้านประสิทธิผล ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ใน
ระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
5.3 ผลการประเมินโครงการด้านความยั่งยืน ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ใน
ระดับมากที่สุด ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
5.4 ผลการประเมินโครงการด้านการถ่ายทอดส่งต่อ ความคิดเห็นของครูผู้สอนอยู่ใน
ระดับ มาก ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนอยู่ในระดับมาก