การประเมินโครงการสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกิจกรรม
การบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพี ยง (สถานศึกษาพอเพียง)
ผู้รายงาน นายธนากร รัฐถาวร
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมิน โครงการสถานศึกษาแบบอย่าง การจัดกิจกรรม
การเรียนรู้และ การบริหารจัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง)
โรงเรียนเทศบาล ๕ สีหรักษ์วิทยา สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ซึ่งใช้การประเมินรูปแบบซิป (CIPP Evaluation Model) การประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ ด้านสภาวะ
แวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product)
แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอน โรงเรียนเทศบาล ๕ สีหรักษ์วิทยา
จำนวน 60 คน และนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๕ สีหรักษ์วิทยา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 902 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม การเก็บรวบรวมข้อมูล
ที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน (S.D.)
ในภาพรวม การประเมิน โครงการสถานศึกษาแบบอย่าง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และ การบริหาร
จัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) วิเคราะห์ความคิดเห็น
ข้อเสนอแนะโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน โครงการสถานศึกษาแบบอย่าง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้และการบริหาร
จัดการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) ในภาพรวมมีคุณภาพระดับมาก
ตามความคิดเห็นของทั้งครูและนักเรียน ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อจำแนกตามแต่ละด้านของ
โครงการคือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ปรากฏว่า
ทุกด้านมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ตามความคิดเห็นทั้งของครูและนักเรียน