LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวทาง Constructivist

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวทาง Constructivist เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์
สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้วิจัย        นางฑิฆัมพร คำใบ
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๑ โพศรี
อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ปีที่พิมพ์    2562


บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวทาง Constructivist เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวทาง Constructivist เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี     2. เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้แก่ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2) ความสามารถการคิดเชิงประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ โพศรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จํานวน 30 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบวัดความสามารถการคิดเชิงประยุกต์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวทาง Constructivist เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่พัฒนาขึ้น มีกิจกรรมการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 สังเกตรับรู้ ขั้นที่ 2 ทบทวนความรู้เดิม ขั้นที่ 3 สร้างองค์ความรู้ใหม่ ขั้นที่ 4 ขั้นระดมสมองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขั้นที่ 5 ปรับเปลี่ยนประยุกใช้ และขั้นที่ 6 ทบทวนตรวจสอบ    

2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้แก่ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) ความสามารถการคิดเชิงประยุกต์ มีประสิทธิภาพ 90.57/87.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^