LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวทาง Constructivist

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวทาง Constructivist เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์
สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้วิจัย        นางฑิฆัมพร คำใบ
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล ๑ โพศรี
อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ปีที่พิมพ์    2562


บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวทาง Constructivist เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวทาง Constructivist เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี     2. เพื่อประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้แก่ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2) ความสามารถการคิดเชิงประยุกต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ โพศรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จํานวน 30 คน ได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบวัดความสามารถการคิดเชิงประยุกต์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( X ) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวทาง Constructivist เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่พัฒนาขึ้น มีกิจกรรมการเรียนรู้ 6 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 สังเกตรับรู้ ขั้นที่ 2 ทบทวนความรู้เดิม ขั้นที่ 3 สร้างองค์ความรู้ใหม่ ขั้นที่ 4 ขั้นระดมสมองแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ขั้นที่ 5 ปรับเปลี่ยนประยุกใช้ และขั้นที่ 6 ทบทวนตรวจสอบ    

2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการคิดเชิงประยุกต์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ได้แก่ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2) ความสามารถการคิดเชิงประยุกต์ มีประสิทธิภาพ 90.57/87.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^