เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ของนายเกษม สุวรรณเลขา
สำหรับนักเรียนในชมรมนักคอมพิวเตอร์น้อย โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง เทศบาลนคร
นครศรีธรรมราช โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น
จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้วิจัย นายเกษม สุวรรณเลขา
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนากิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ตามทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนในชมรมนักคอมพิวเตอร์น้อย โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง เทศบาลนครนครศรีธรรมราชโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราชมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ1) ศึกษาผลการเรียนรู้ เรื่องแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช ของนักเรียนในชมรมนักคอมพิวเตอร์น้อย โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมืองเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช 2) ประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ตามทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนในชมรมนักคอมพิวเตอร์น้อย โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมืองเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบบูรณาการจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช และ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ตามทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนในชมรมนักคอมพิวเตอร์น้อย โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมืองเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 ห้องเรียน โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สมัครเข้าเป็นสมาชิกในชมรมนักคอมพิวเตอร์น้อย ปีการศึกษา 2563 จำนวน 20 คน ได้ใช้รูปแบบวิธีการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เน้นประสบการณ์ปฏิบัติจากผู้วิจัยที่เป็นผู้ดำเนินการวางแผน การปฏิบัติการ การสังเกตการณ์และการสะท้อนผลปฏิบัติการ โดยเครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ที่ผ่านการพิจารณาคุณภาพและความเหมาะสม โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 2) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่องแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .88 3) แบบประเมินทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับเท่ากับ .83 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ ที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .77 ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยสถิติพื้นฐาน สถิติสำหรับการหาคุณภาพเครื่องมือและสถิติเปรียบเทียบเพื่อวิเคราะห์วัตถุประสงค์การวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการเรียนรู้ เรื่องแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช ของนักเรียน ในชมรมนักคอมพิวเตอร์น้อย โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมืองเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบบูรณาการจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) นักเรียนในชมรมนักคอมพิวเตอร์น้อย โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมืองเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่ได้เรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการจากแหล่งเรียนรู้ ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช มีทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ตามทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ในระดับมากที่สุด และ 3) ความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม ตามทักษะแห่งศตวรรษ ที่ 21 ของนักเรียนในชมรมนักคอมพิวเตอร์น้อย โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมืองเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับมากที่สุด