การพัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21
พื้นฐาน 1 ว21101 เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางอัจฉราภรณ์ ลดโพก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) แบบแผนการวิจัย Pre -Experimental Designs แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง One Group Pretest-Posttest Design มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ว21101 เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากชุดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 1/5 โรงเรียนพิบูล มังสาหาร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t–test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการใช้ชุดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ว21101 เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.15/ 83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ว21101 เรื่อง สารบริสุทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 รายวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ว21101 เรื่อง สารบริสุทธิ์ พบว่า นักเรียนมีความ พึงพอใจต่อการเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.20, S.D.= 0.63)