รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชนิดของและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึ
ผู้รายงาน นางนิชาภา แหล๊ะหิ้น ครูชำนาญการโรงเรียนวัดขุนตัดหวาย อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดขุนตัดหวาย อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบฝึกเสริมทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ แบบสอบถามความพึงพอ ใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชนิดและหน้าที่
ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกเสริมทักษะชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.84/85.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 45.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.17