รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิด Active Learning
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ จำนวน 1 ฉบับ โดยแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และตอนที่ 2 แบบประเมินทักษะการพูดจากการแสดงบทบาทสมมุติ ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบประมาณค่า 5 ระดับ พิจารณาทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการออกเสียง (Pronunciation) ด้านไวยากรณ์ (Grammar) ด้านคำศัพท์ (Vocabulary) ด้านความคล่องแคล่วในการใช้ภาษา (Fluency) และด้านความเข้าใจ (Comprehension) โดยแต่ละเกณฑ์มีการประเมินผล 5 ระดับและ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน E1/E2 และ t – test แบบ dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ โดยใช้แนวคิด Active Learning สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ผู้ศึกษาได้นำชุดกิจกรรมไปหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบภาษา รูปแบบของชุดกิจกรรมและการนำเสนอเนื้อหา พบว่า มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 77.19/76.97 จากนั้นนำไปทดลองใช้กับนักเรียนรายกลุ่ม จำนวน 9 คน พบว่า มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 78.74/78.79 ขั้นตอนสุดท้ายก็คือนำชุดกิจกรรมไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มใหญ่ จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 82.40/81.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถใน
การพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลการเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 34 คน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความคิดเห็นต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิด Active Learning เพื่อ
ส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แนวคิด Active Learning เพื่อส่งเสริมความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก