การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป วิชาวิทยาศาส
ผู้วิจัย นางวิภา อินทรหนองไผ่
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ วัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวน 35 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย คู่มือ/แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า 1) ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 81.45/81.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2) ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง ร่างกายมนุษย์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6450 คิดเป็นร้อยละ 64.50 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปวิชาวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับ มากที่สุด
คำสำคัญ : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน / บทเรียนสำเร็จรูป
Title : Developing Learning Achievement Using Packaged Lessons Science subject on the human body For students in Mathayomsuksa 2
Researcher : Mrs. Wipa Intharanongphai
Position : Senior Professional Level Teachers
Scholl : PhibunMangsahan School PhibunMangsahan District Under the Ubon Ratchathani Provincial Administrative Organization
Academic year: 2021
Abstract
The objectives of this study were 1) to find the effectiveness of the finished lessons. Science subject on the human body For secondary school students 80/80 met the criteria 2) to determine the effectiveness index (EI ) of the finished lesson in science subject on the human body for students in Mathayomsuksa 2 3) to compare the academic achievement before and after studying with the science finished lesson on the human body For students in Mathayomsuksa 2 and 4) to study students' satisfaction with learning with a finished lesson in science subjects on the human body. For the Secondary School students, the sample group was 35 students in Mathayomsuksa 2/5, semester 1, academic year 2021, Phibun Mangsahan School Phibun Mangsahan District Under the Ubon Ratchathani Provincial Administrative Organization The tools used in the research consisted of a manual/learning management plan. achievement test The statistics used in the data analysis were percentage, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The results of the study revealed that 1) the efficiency of the finished lesson in science subjects on the human body for Mathayom Suksa 2 students, it was 81.45/81.89, which was higher than the set threshold of 80/80. 2) Effectiveness Index (EI) of science finished lessons on the human body. for Mathayomsuksa 2 students, the value was 0.6450 or 64.50%. 3) Comparison that the learning achievement with the science ready lesson was significantly higher than before at the .05 level. Satisfaction with learning with science finished lessons was at the highest level.
Keywords : learning achievement / finished lessons