รายงานผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู
เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นายเดชา ทิพยทิฆัมพร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญ เติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จากการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส สำนักการศึกษาเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 6 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 226 คน แยกเป็นชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 38 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 จำนวน 38 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวน 38 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวน 38 คน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 จำนวน 37 คน และชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3/6 จำนวน 37 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วิมุกตายนวิทยา) ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยโดยใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญ เติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.23/83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน
ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
จากการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) มีค่าเท่ากับ 0.6550 คิดเป็นร้อยละ 65.50 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เรื่อง การเจริญเติบโตของเรา รายวิชาสุขศึกษา (พ13101) ด้วยการเรียนรู้
แบบซิปปา (CIPPA MODEL) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด