การพัฒนากิจกรรม Big Book Story Online ด้วยหนังสือนิทานออนไลน์
หุ่นมือถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ชุด เด็กไทยหัวใจสร้างชาติ” ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสุธิตา เจริญจิตต์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่วิจัย : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและพัฒนากิจกรรม Big Book Story Online ด้วยหนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ชุด เด็กไทยหัวใจสร้างชาติ” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรม Big Book Story Online ด้วยหนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ชุด เด็กไทยหัวใจสร้างชาติ” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 (3) เปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้กิจกรรม Big Book Story Online ด้วยหนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ชุด เด็กไทยหัวใจสร้างชาติ” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และ (4) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรม Big Book Story Online ด้วยหนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ชุด เด็กไทยหัวใจสร้างชาติ” ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) หนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ จำนวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดประสบการณ์ (3) แบบประเมินวัดพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม (4) แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test แบบ dependent
ผลการวิจัย
1. ผลการสร้างและพัฒนากิจกรรม Big Book Story Online ด้วยหนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ชุด เด็กไทยหัวใจสร้างชาติ” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า ประกอบด้วยหนังสือนิทานออนไลน์ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ จำนวน 6 เล่ม และมีผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ มีคุณภาพดังนี้ เล่มที่ 1 เรื่อง เจ้าโตหมาน้อยผู้ซื่อสัตย์ ระดับมากที่สุด ( = 4.60 S.D. = 0.55) เล่มที่ 2 เรื่อง อารีเด็กน้อยมีเมตตา ระดับมากที่สุด ( = 4.55 S.D. = 0.39) เล่มที่ 3 เรื่อง พี่หมีมีน้ำใจ ระดับมาก ( = 4.20 S.D. = 0.45) เล่มที่ 4 เรื่อง กบน้อยชอบแบ่งปันกับป่ามหัศจรรย์ ระดับมาก ( = 4.50 S.D. = 0.55) เล่มที่ 5 เรื่อง ผึ้งจอมเกเรกับมดแดงผู้น่าสงสาร ระดับมาก ( = 4.00 S.D. = 0.71) และ เล่มที่ 6 เรื่อง ป๋องแป๋งไม่อยากไปโรงเรียน ระดับมากที่สุด ( = 4.62 S.D. = 0.47) โดยรวมหนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ มีคุณภาพระดับมาก ( = 4.41 S.D. = 0.50) ดังนั้นหนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้จัดกระบวนการเรียนรู้ได้
2. ผลการหาประสิทธิภาพของกิจกรรม Big Book Story Online ด้วยหนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ชุด เด็กไทยหัวใจสร้างชาติ” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า หนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ ทั้ง 6 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/ E2 = 83.72/86.24 เมื่อพิจารณาแต่ละเล่ม มีประสิทธิภาพดังนี้ เล่มที่ 1 E1/ E2 = 84.86/85.43 เล่มที่ 2 E1/ E2 = 80.29/84.00 เล่มที่ 3 E1/ E2 = 83.71/84.57 เล่มที่ 4 E1/ E2 = 84.57/86.86 เล่มที่ 5 E1/ E2 = 84.86/88.00 และ เล่มที่ 6 E1/ E2 = 84.00/88.57
3. ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม โดยใช้กิจกรรม Big Book Story Online ด้วยหนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ชุด เด็กไทยหัวใจสร้างชาติ” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 ก่อนจัดประสบการณ์มีค่าเฉลี่ย ( = 13.26, S.D. = 1.04) หลังจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย ( = 17.69, S.D. = 1.32) หมายความว่าพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมโดยใช้กิจกรรม Big Book Story Online ด้วยหนังสือนิทานออนไลน์เล่มใหญ่ ประกอบหุ่นมือถุงกระดาษ เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม “ชุด เด็กไทยหัวใจสร้างชาติ” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( = 4.46 , S.D. = 0.50)