LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

ชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้น ป.4

usericon

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยการสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ (E1/E2) และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม เกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเก่า) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลตำบลเมืองพาน อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วยชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แบบประเมินคุณภาพชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ผ่านการประเมินคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน อยู่ในระดับมีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.83 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.30 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินคุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับมีความเหมาะสมมากที่สุด ได้ค่าเฉลี่ย 4.87 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.27 แบบประเมินคุณภาพคู่มือประกอบการใช้ชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ อยู่ในระดับมีความเหมาะสมมากที่สุด ค่าเฉลี่ย 4.88 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.22 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ที่มีความเชื่อมั่น 0.84 แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 5 ข้อ ค่าความเชื่อมั่น 0.93 การเก็บรวบรวมข้อมูล ทำโดยนำคะแนนจากกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ของแต่ละเล่ม และคะแนนหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบหลังเรียนของชุดกิจกรรมแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ (E1/E2) ศึกษาคะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ หลังจากได้เรียนรู้ชุดกิจกรรมจนครบทั้ง 5 เล่มแล้ว และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรม ซึ่งมีความเชื่อมั่น 0.93 โดยนักเรียนเป็นผู้ประเมินตนเองตามรายการความพึงพอใจ จำนวน 5 รายการ หลังจากใช้ชุดกิจกรรมแต่ละเล่ม
ผลการศึกษาพบว่าชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้ เล่มที่ 1-5 โดยเฉลี่ยรวมมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้จาก 80/80 ได้เท่ากับ 82.12/82.16 การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการเปรียบเทียบคะแนนก่อนการเรียนรู้และหลังการเรียนรู้ พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนการเรียนรู้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการเรียนรู้เท่ากับ 24.97 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.24 และคะแนนเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้ เท่ากับ 15.19 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.65 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน และผลการวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมเกมแห่งการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด 4.64 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^