การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม
ของโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ)
ผู้วิจัย นางสาวสุรีย์ วรรณา
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ)
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2562 (ระหว่างปี พ.ศ.2562-2563)
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม และ4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูและบุคลากรทางศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) และผู้ปกครองนักเรียน รวม 237 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม แบบสอบถามเกี่ยวกับความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบและการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิระดับเชี่ยวชาญด้านการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วม
ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเมืองพัทยา 1 (เชิญ พิศลยบุตรราษฎร์บำเพ็ญ) ประกอบด้วย ส่วนประกอบสำคัญ 4 ส่วน คือ 1) องค์ประกอบพื้นฐาน ประกอบด้วย 1.1) กำหนดจุดมุ่งหมายของการปฏิบัติงาน 1.2) อาศัยหลักการกระจายอำนาจการบริหารจัดการตนเอง การมีส่วนร่วมและการบริหารจัดการที่ดี และ 1.3) กำหนดแนวทางการนำรูปแบบไปใช้ 2) องค์ประกอบโครงสร้างระบบการบริหาร ประกอบด้วย 2.1) ปัจจัยการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน 14 ปัจจัย 2.2) งานวิชาการ งานบุคลากร งานงบประมาณและงานบริหารทั่วไป 2.3) มีการวางแผนการจัดองค์กร การอำนวยการและการควบคุม 2.4) ใช้การประกันคุณภาพ การนิเทศภายใน การบริหารบุคคลและงบประมาณแบบเน้นผลงาน ระบบสารสนเทศในการบริหารและการพัฒนาทีมงาน 3) องค์ประกอบกระบวนการการดำเนินงาน คือ มีการเตรียมการการดำเนินการ การประเมินผลและการสรุปรายงานผล และ4) องค์ประกอบด้านการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักการศึกษาเมืองพัทยา เครือข่ายโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษาและชุมชน