LASTEST NEWS

04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน 03 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดคิรีวิหาร(สมเด็จพระวันรัต อุปถัมภ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกประถมศึกษา หรือวิชาเอกภาษาไทย เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 5 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567ด่วน!!! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ 1,530 อัตรา รับสมัคร 12-20 ก.ย.2567 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ย. 2567( ไม่มีวุฒิครูก็สมัครได้ ) เครือโรงเรียนมารีวิทย์ ประกาศรับสมัครครู 33 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 30 กันยายน 2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกพลศึกษา เงินเดือน 8,000 บาท ผ่านทดลองงาน 6 เดือน รับ 8,500 บาท สมัคร 2-13 ก.ย.2567 02 ก.ย. 2567โรงเรียนวัดแปลงเกต รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษหรือวิชาเอกทั่วไป เงินเดือน 15,800.- บาท ตั้งแต่วันที่ 16-20 กันยายน 2567

ารพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้วิจัย        นายชิษณุพงศ์ จอนรบ

ปีการศึกษา     ภาคเรียนที่ 2/2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ
ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
(2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ (4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุดนี้
    กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาล 1(วัดสัตตนารถปริวัตร) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือร่วมกับ ประกอบด้วย 1) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) (วิทยาการคำนวณ) และแบบสอบถามผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาก่อนการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) แบบประเมินคุณภาพรูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรียนง่ายกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 5) แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติร่วมกับในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (bar{x}) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
(Content Analysis)



สรุปผลการวิจัย
    ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียน
ด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ครูผู้สอนและผู้เชี่ยวชาญต้องการให้มีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียงจากง่ายไปหายาก
มีการทดสอบทดลองเข้าใจง่ายมีภาพประกอบ มีการจัดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคลโดยให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
    ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิ์ภาพ (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เท่ากับ 83.50/84.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียน
ด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง
มีนัยสำคัญที่ระดับ .05
    ผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนด้วยตนเองร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างความรู้และทักษะปฏิบัติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับดีมาก

ผลการพัฒนาครั้งนี้เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนดไว้ทั้ง 4 ข้อ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^