รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนกา
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวนูไรดา ดอมะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแขนท้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแขนท้าว ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแขนท้าว และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแขนท้าว ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย – หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านแขนท้าว จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแขนท้าว จำนวน 25 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแขนท้าว จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปฏิบัติ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านการทำงานประสานสัมพันธ์กันระหว่างมือกับตา ด้านการทำงานด้วยกล้ามเนื้อเล็ก ด้านการจัดกล้ามเนื้อเล็กช่วยเหลือตนเอง และด้านการจัดอุปกรณ์ในการเขียน จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแขนท้าว จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สมมติฐาน
1. กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแขนท้าว มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90.42/93.75
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแขนท้าว มีความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแขนท้าว มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุรอบตัวควบคู่ขั้นตอนการฝึก 4 ขั้นอยู่ในระดับมาก